ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ทำไมถึงจะต้องให้ความสำคัญกับการออกแบบ ?

หากเปรียบเว็บไซต์ได้เป็นหน้าร้านขายสินค้า หน้าร้านที่มีการจัดวางที่ดูรกรุงรัง จัดวางอย่างไร้ระบบ สินค้าหรือสิ่งที่ต้องการนำเสนอไม่น่าสนใจ ลูกค้าก็อาจจะเดินผ่านไป หรือ ปิดหน้าเว็บไซต์ของเราไปนั่นเอง และในทางตรงกันข้าม หน้าร้านที่มีการจัดวางสินค้าที่ดีมีระเบียบ สวยงาม มองเห็นรายละเอียดที่ต้องการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายชัดเจน ย่อมส่งผลที่ดีต่อยอดขาย และทำผู้เข้ามาชมให้เกิดความสนใจต่อตัวสินค้านั้นๆ

นอกจากเว็บไซต์แล้วงานออกแบบอื่นๆ ก็เช่นเดียวกัน ท่ามกลางยุคสมัยที่สื่อต่างๆ มีอิทธิพลต่อผู้บริโภคสูงมาก การออกแบบงานออกมาชิ้นหนึ่ง จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะผลลัพท์คือการดึงดูดลูกค้าให้มาสนใจในตัวแบรนด์ หรือสิ่งที่เราต้องการนำเสนอให้ได้มากที่สุด

หลายคนต้องการมีเว็บไซต์ ของบริษัท ไว้คอยนำเสนอข้อมูล สินค้าและบริการ (ผมเองก็เช่นกัน) เพราะการมีเว็บไซต์จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า เว็บไซต์ที่ดูสวยงาม ใช้งานง่าย  ความน่าเชื่อถือก็จะส่งผลกลับมายังบริษัทหรือแบรนด์นั้นๆ ทันที


การใช้เว็บไซต์สื่อกลางอย่าง Facebook หรือ Instagram ไม่เพียงพอหรอกหรือ ?

คำตอบนี้ขึ้นอยู่กับว่า คุณทำธุรกิจอะไร ต้องการขายสินค้าให้ใคร หากคุณเป็นโรงงานหรือบริษัท ผมแนะนำว่าการมีเว็บไซต์นั้น เป็นสิ่งที่ "จำเป็น" ลองเฉลี่ยค่าใช้จ่ายการจดทะเบียนโดเมนเนม + เช่าพื้นที่โฮสติ้ง รายปีราคาประมาณ 1 พันบาทนิดๆ กับการมี www.ชื่อเว็บไซต์ของคุณ.com เป็นของตัวเองแล้ว ผมมองว่ามันคุ้มค่ากับการลงทุน

แต่ถ้าคุณขายของเล็กๆ น้อย หรือเป็นร้านเล็กๆ กลุ่มเป้าหมายคือตลาดใน Facebook ผมว่าก็ไม่ต้องจำเป็นต้องมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองก็ได้ แค่คุณต้องมีคนคอยอัพเดตหน้าเพจ ไม่ให้รกร้าง เพราะหน้าฟีด เป็นเหมือนดาบสองคม การไม่มีความเคลื่อนไหวอะไรเลย อาจจะส่งผลลบกับแบรนด์หรือบริษัทของคุณได้ ซึ่งขั้นตอนตรงนี้ก็ต้องอาศัยเวลา และการดูแลอย่างสม่ำเสมอ บางทีการมีเว็บไซต์ไปเลยอาจจะดีกว่าหรือเปล่า ?

ลองค้นหาชื่อบริษัท หรือแบรนด์ ของคุณใน google ดู คุณเจอกับอะไร ?

ลองดูกันเล่นๆ ถ้าเจอชื่ออยู่ตามเว็บสมุดหน้าเหลือง ตามเว็บรวมชื่อบริษัทในประเทศ หรือจะเป็น Fan Page (แต่ถ้าไม่เจออะไรเลยนี่อาการหนักครับ)

เมื่อเจอแล้วลองดูต่อไปว่า คุณสามารถคลิกเข้าไปดูรายละเอียดของบริษัทหรือแบรนด์ ได้ชัดเจนขนาดไหน คุณเข้าชมสินค้าทั้งหมด ในเพจ Facebook หรือ IG ได้สะดวกรึเปล่า ?

ข้อดีของเว็บโซเชียลต่างๆ คือ ทำให้คนเข้าถึงได้ง่าย รวดเร็ว ถูกใจกดไลค์ ชอบใจกดแชร์ แต่ข้อเสียก็มี คือ ถ้าหากมันไม่แสดงผลไปยังลูกค้าที่คุณต้องการล่ะ... ในปัจจุบันจึงมีการลงโฆษณากับ Facebook เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มากขึ้น ชัดเจนขึ้น ซึ่งก็มีค่าใช้จ่ายแน่นอน ขึ้นอยู่ทุนของการทำโฆษณา บางคนลงทุนไปมาก แต่ผลลัพธ์ที่ได้มา ได้จำนวน "ยอดไลค์" เพจที่เพิ่มขึ้น แต่ไม่มี "ยอดขาย" เพราะแฟนเพจนั้นอาจไม่ตอบโจทย์ลูกค้าได้ทั้งหมดรึเปล่า

การจะหาสินค้าสักอย่าง หรือจะหาข้อมูลการบริการ ตามเว็บโซเชียลต่างๆ บางครั้งมันจะทำได้ยากกว่า การที่เราเข้าไปดูเว็บไซต์หลักโดยตรงที่มีการแบ่งหมวดหมู่เอาไว้ชัดเจน

หลายๆ แบรนด์ที่มีแฟนเพจก็เอาไว้เป็นช่องทางการประชาสัมพันธ์ นิยมใช้วิธีการเอาลิงค์ URL ของเว็บไซต์ที่เป็นสินค้าและบริการ มาแปะเอาไว้เพื่อให้ผู้ชมได้คลิกต่อ และนั่นคือการที่จะดึงคนให้เข้าไปยัง "เว็บไซต์" ไปยังสินค้าหรือบริการนั้น

น่าจะพอเห็นภาพแล้วว่าไม่ว่าสื่อโซเชียลจะมีอิทธิพลมากขนาดไหน การมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองก็ยังคงเป็นสิ่งที่ "จำเป็น" อยู่ดี หากคุณพร้อมจะเริ่มต้นมีเว็บไซต์หรือต้องการจะสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ด้วยดีไซน์ที่ทันสมัย สวยงาม ลองเข้าไปชมผลงานของเราได้ที่เว็บไซต์หลักของเราได้ครับ NonDesignNow


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Re-design ออกแบบใหม่ เพื่อความทันสมัยยิ่งขึ้น

งานออกแบบก็เหมือนงานแฟชั่นที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงให้ทันกับยุคสมัย ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ หรืองานพิมพ์ บางโทนสี บางฟอนท์ รูปแบบการจัดวาง อาจจะเหมาะกับยุคสมัยนึง แต่พอเวลาผ่านไปก็อาจจะดูธรรมดา ดูเชย และไม่น่าดึงดูด งาน Re-design จึงมีความจำเป็นที่จะเข้ามาช่วยปรับเปลี่ยนรูปแบบจากงานเดิมๆ เพิ่มความน่าสนใจ ส่งเสริมภาพลักษณ์ และความทันสมัยให้กับแบรนด์หรือบริษัทให้ดูน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น